01

1

ปลาตะพัด ปลามังกร



ปลาตะพัด ปลามังกร มี ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า MALAYAN BONYTONQUE Scleropages formosus 


ปลาตะพัด ปลามังกร เป็น ปลาน้ำจืด อีกชนีิดนึง ของประเทศไทย ที่ในเวลานี้ จากการสำรวจ พบว่า จำนวน ประชากร ของปลาชนิดนี้ ตามแหล่งน้ำ ธรรมชาติ ต่างๆ ได้ลดจำนวนลงกว่า ในอดีต เป็นอย่างมาก เพราะผลของเหตุ หลักๆ หลายอย่าง เช่น จำนวนโรงงานอุสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น ทำให้ ปริมาณน้ำเน่าเสีย ที่ถูกปล่อยลง แหล่งน้ำ ธรรมชาติ มี{จำนวนเพิ่มตามไปด้วย จากสาเหตุ ที่กล่าวมา ส่งผลให้ ห้วย หนอง คลอง บึง เกิดการเน่าเสีย ส่งผลกระทบโดยตรง ต่อ ปลาตะพัด ปลามังกร

ข้อมูล ทั่วๆ ไป ของ ปลาตะพัด ปลามังกร
ลักษณะทั่วไป เป็นปลาน้ำจืดที่มีตัวยาวคล้ายใบมีด ด้านข้างแบน เกล็ดใหญ่เรียงเป็นระเบียบอย่างสวยงาม ปากใหญ่ฟันแหลม ครีบหลังและครีบก้นยาวไปจนสุดตอนท้ายใกล้บริเวณครีบหาง มีหนวด 1 คู่อยู่ใต้คางมีรูปร่างคล้ายขนนก ปลาเพศเมียจะทำหน้าที่เพาะฟักไข่และเลี้ยงลูกในวัยอ่อนด้วยปาก ไข่แต่ละฟองมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.7 ซ.ม. นับได้ว่าเป็นปลาที่มีไข่ขนาดใหญ่ ถิ่นอาศัย ชอบอยู่ในบริเวณที่มีน้ำไหล อย่างเช่นในลำธารทางแถบภาคตะวันออก อันได้แก่ จังหวัดจันทบุรี ตราดและระยอง พบในประเทศไทยครั้งแรกที่จังหวัดตราด ปี พ.ศ. 2474 อาหาร กินปลา กบ เขียด แมลงและสัตว์น้ำขนาดเล็กกว่า ขนาด ความยาวประมาณ 26-50 ซ.ม. ประโยชน์ เป็นปลาสวยงามที่มีราคาแพง เนื้อปลาใช้ปรุงเป็นอาหารได้ เป็นสัตว์น้ำคุ้มครองตามกฎหมายและสัตว์ต้องห้ามตาม CITES

Stumble This Fav This With Technorati Add To Del.icio.us Digg This Add To Reddit Add To Facebook Add To Yahoo Add To Yahoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น