01

1

ปลากระทิงไฟ ปลากระทิงลายดอกไม้


 ปลากระทิงไฟ ปลากระทิงลายดอกไม้ มี ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า FIRE SPINY EEL Mastacembelus erythroraenia

ปลากระทิงไฟ ปลากระทิงลายดอกไม้ เป็น ปลาน้ำจืด อีกสายพันธ์ ของเมืองไทย ที่ในปัจจุบันนี้ จากการสำรวจ พบว่า จำนวน ประชากร ของปลาชนิดนี้ ตามแหล่งน้ำสาธารณะ ต่างๆ ได้ลดลงจาก ในอดีต เป็นอย่างมาก อันเนื่องมาจาก หลายประการ เช่น การเพิ่มจำนวนของโรงงาน ทำให้ จำวนน้ำเสีย ที่ถูกปล่อยลง แหล่งน้ำธรรมชาติ ปรมาณเพิ่มตามไปด้วย จากสาเหตุ ที่กล่าวมา มีผลให้ แหล่งน้ำธรรมชาติ เกิดการเน่าเสีย ส่งผลกระทบโดยตรง ต่อ ปลากระทิงไฟ ปลากระทิงลายดอกไม้

ข้อมูล ทั่วๆ ไป ของ ปลากระทิงไฟ ปลากระทิงลายดอกไม้
ลักษณะทั่วไป เป็นปลาที่อยู่ในสกุลเดียวกับปลากระทิงดำ แตกต่างกันที่สีของลำตัว กระทิงไฟมีสีน้ำตาลหรือดำมีแต้มและแถบสีแดงขนาดใหญ่และเล็กเรียงแถวตามความ ยาวลำตัว ครีบหูมีสีดำขอบแดง ลักษณะทางอนุกรมวิธานที่แตกต่างจากกระทิงชนิดอื่นคือ กระทิงไฟไม่มีกระดูกที่เป็นหนามแหลมอยู่บริเวณหน้านัยน์ตา กระทิงไฟที่พบในภาคกลาง จะมีสีแดงสดใสกว่าแหล่งน้ำอื่น ถิ่นอาศัย มีอยู่ในบริเวณน้ำจืดและน้ำกร่อย ในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีน ทางภาคใต้ที่ทะเลน้อย (ทะเลสาบสงขลาตอนใน) แม่น้ำตาปี ชาวใต้เรียกชื่อปลากระทิงลายดอกไม้ อาหารเช่นเดียวกับปลากระทิงดำ ขนาดที่มีขนาดใหญ่สุดมีผู้พบยาวถึง 1 เมตร ปัจจุบันเป็นปลาที่ใกล้สูญพันธุ์ ประโยชน์ เป็นปลาสวยงามที่นิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย เนื้อมีรสชาติดี

Stumble This Fav This With Technorati Add To Del.icio.us Digg This Add To Reddit Add To Facebook Add To Yahoo Add To Yahoo

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 มกราคม 2565 เวลา 01:01

    Lionel Richie the Wynn - The Top Bet 온라인카지노 온라인카지노 クイーンカジノ クイーンカジノ 48Free Football Betting Tips and Predictions for Today

    ตอบลบ