01

1

ปลาหมอช้างเหยียบ ปลาหมอโค้ว ปลาก๋า



 ปลาหมอช้างเหยียบ ปลาหมอโค้ว ปลาก๋า มี ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า
STRIPED TIGER NANDID Pristolepis jasciatus

ปลาหมอช้างเหยียบ ปลาหมอโค้ว ปลาก๋า เป็น ปลาน้ำจืด อีกสายพันธ์ ของเมืองไทย ที่ในปัจจุบันนี้ จากการสำรวจข้อมูล พบว่า จำนวน ประชากร ของปลาชนิดนี้ ตามห้วย หนอง คลอง บึง ต่างๆ ได้ลดลงจาก ในอดีต เป็นอย่างมาก เนื่องด้วยสาเหตุ หลายอย่าง เช่น การเพิ่มจำนวนของน้ำเสีย ทำให้ จำวนน้ำเสีย ที่ถูกปล่อยลง ห้วย หนอง คลอง บึง ปรมาณเพิ่มตามไปด้วย จากสาเหตุ ที่กล่าวมา ส่งผลให้ แหล่งน้ำสาธารณะ เกิดการเน่าเสีย ส่งผลกระทบโดยตรง ต่อ ปลาหมอช้างเหยียบ ปลาหมอโค้ว ปลาก๋า

ข้อมูล ทั่วๆ ไป ของ ปลาหมอช้างเหยียบ ปลาหมอโค้ว ปลาก๋า
ลักษณะทั่วไปรูปร่างป้อมสั้น ลำตัวด้านข้างแบน หัวเล็ก จะงอยปากสั้นทู่ ปากเล็กและอยู่ปลายสุด นัยน์ตาเล็ก มีเกล็ดขนาดเล็กที่หัวและลำตัว ครีบหลังยาว ส่วนที่เป็นก้านเดี่ยวเป็นหนามแข็งและแหลมคม ครีบก้นมีหนามแหลมคม ส่วนที่อ่อนมีขนาดใกล้เคียงกับส่วนอ่อนของครีบหาง ครีบหางมีขนาดใหญ่ปลายมน สีโดยทั่วไปของหัวและลำตัวเป็นสีเหลืองแกมเขียว หรือสีเหลืองปนน้ำตาล ถิ่นอาศัยตามแม่น้ำ ลำคลอง หนอง บึง อาหารกินไข่ปลาทุกชนิด ลูกกุ้ง ลูกปลาและแมลงน้ำ ขนาดความยาวประมาณ 5-20 ซ.ม. ประโยชน์เนื้อปลาใช้ปรุงอาหารได้

Stumble This Fav This With Technorati Add To Del.icio.us Digg This Add To Reddit Add To Facebook Add To Yahoo Add To Yahoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น