01

1

ปลาโอดำ ปลาโอหม้อ




ปลาโอดำ ปลาโอหม้อ : เป็น ปลาน้ำเค็ม ของไทย ที่ เกือบทุกคน คงคุ้นชื่อ กับ ปลาชนิดนี้ กันเป็นอย่างดี ปลาโอดำ ปลาโอหม้อ นั้น จัดเป็น ดัชนี ชี้วัด สามารถใช้ประเมิน ความอุดมสมบูรณ์ ของระบบนิเวศน์ ทางทะเลได้เป็นอย่างดี ทะเลในบริเวณใด ที่มี ปลาโอดำ ปลาโอหม้อ อาศัยอยู่นั้น แสดงว่าพื้นที่ บริเวณนั้น ยังมีความอุดมสมบูรณ์ที่เดียว แต่ช่างน่าเสียดายเหลือเกิน ที่ในปัจจุบันนี้ จากข้อมูลการศึกษาวิจัย ข้อมูล สัตว์น้ำทางทะเล ของไทย พบว่า จำนวน ของ ปลาโอดำ ปลาโอหม้อ มีจำนวนที่ลดลง จนน่าตกใจ สาเหตุสำคัญ ที่ส่งผลต่อ การลดลง ลงของปลาชนิดนี้ คือ การเปลี่ยนแปลงของสภาพพื้นที่ทางทะเล ซึ่งนำมาซึ่ง การปล่อยของเสียปริมาณมากมาณ ลงสู่ทะเลในแต่ละปี

ข้อมูล ทั่วๆ ไป ของ ปลาโอดำ ปลาโอหม้อ
ลักษณะทั่วไป เป็นปลาผิวน้ำที่ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงเช่นเดียวกับปลาโอทั่วๆไป ลำตัวค่อนข้างกลมและยาวเพรียวแบบกระสวย ครีบหลังที่แยกออกจากกันเป็นสองอันและอยู่ห่างกันเพียงเล็กน้อยเท่าขนาดความ ยาวของตา ครีบหูหลังยาวมาก ครีบท้องตั้งอยู่ในแนวเดียวกับครีบหู ครีบก้นอยู่เยื้องครีบหลังอันที่สองเล็กน้อย ครีบหางใหญ่เว้าลึกเป็นรูปวงเดือน มีเกล็กเล็กละเอียดอยู่บริเวณแนวท้อง มีจุดสีขาวเรียงกันเป็นแถวไปตามความยาวของส่วนท้อง ครีบฝอยของครีบหลังและครีบก้นมีสีเทาแกมเหลือง ถิ่นอาศัย มีแพร่กระจายอยู่ทั่วไปทั้งอ่าวไทยตั้งแต่จังหวัดชลบุรี สัตหีบไปจนถึงสงขลาและปัตตานี และทะเลอันดามัน อาหาร กินปลาผิวน้ำ กุ้งปลาหมึก ขนาด เป็นปลาโอขนาดเล็ก มีความยาวประมาณ 40 70 ซม. ประโยชน์ เนื้อใช้ปรุงอาหาร

ปลาโอดำ ปลาโอหม้อ ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Longtail – Tuna Thunnus Tonggol

ที่มา : thaifishs
Stumble This Fav This With Technorati Add To Del.icio.us Digg This Add To Reddit Add To Facebook Add To Yahoo Add To Yahoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น