01

1

ปลาหลดจุด ปลาหลด



 ปลาหลดจุด ปลาหลด มี ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า SPOTTED SPINY EEL Macrognathus siamensis

ปลาหลดจุด ปลาหลด เป็น ปลาน้ำจืด อีกชนีิดนึง ของประเทศไทย ซึ่ง ปัจจุบันนี้ จากการสำรวจ พบว่า จำนวน ประชากร ของปลาชนิดนี้ ตามห้วย หนอง คลอง บึง ต่างๆ ได้ลดลงจาก ในอดีต เป็นอย่างมาก สาเหตุจาก หลายสาเหตุ เช่น การเพิ่มจำนวนของโรงงาน ทำให้ จำนวนของเสีย ที่ถูกปล่อยลง แหล่งน้ำสาธารณะ ปรมาณเพิ่มตามไปด้วย จากสาเหตุ ที่กล่าวมา มีผลให้ แหล่งน้ำสาธารณะ เกิดการเน่าเสีย ส่งผลกระทบโดยตรง ต่อ ปลาหลดจุด ปลาหลด

ข้อมูล ทั่วๆ ไป ของ ปลาหลดจุด ปลาหลด
ลักษณะทั่วไป เป็นปลาน้ำจืดอยู่ในวงศ์ปลากระทิง มีรูปร่างคล้ายคลึงกับปลากระทิงแต่ปลาหลดมีขนาดเล็กกว่า ลำตัวยาวเรียว ด้านข้างแบน หัวเล็ก จะงอยปากเรียวแหลมและที่ปลายมีหนวดที่สั้นอยู่ 1 คู่ ปากเล็กและอยู่ใต้ ตาเล็ก ครีบเล็กปลายกลม ครีบหลังและครีบก้นยาวมีขนาดใกล้เคียงกัน ครีบหางมีขนาดเล็กปลายมนกลม ไม่มีครีบท้อง หลังมีสีน้ำตาล ท้องมีสีน้ำตาลอ่อนปนเหลือง มีจุดสีดำที่ครีบหลัง 3-5 จุด บางตัวมีจุดดำที่โคนหางหนึ่งจุด ถิ่นอาศัย พบตามแม่น้ำ ลำคลอง หนองและบึง ชอบฝังตัวในดินโคลน หรือบริเวณที่มีใบไม้เน่าเปื่อย อาหารกินสัตว์เล็ก เช่น ไส้เดือน ตัวอ่อนของแมลงและเนื้อสัตว์ที่เน่าเปื่อย ขนาด ความยาวประมาณ 15-30 ซ.ม. ประโยชน์เนื้อมีรสอร่อยใช้รมควัน แกงเผ็ดและต้มยำ ต่างประเทศเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม

Stumble This Fav This With Technorati Add To Del.icio.us Digg This Add To Reddit Add To Facebook Add To Yahoo Add To Yahoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น