01

1

ปลากะโทงแทงกล้วย ปลากะโทงแทงดาบ



 ปลากะโทงแทงกล้วย ปลากะโทงแทงดาบ ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Banana Sailfish Istiophorus Platypterus

ปลากะโทงแทงกล้วย ปลากะโทงแทงดาบ : เป็น ปลาทะเลอีกชนิดนึง ของไทย ที่ หลายๆ คน คงคุ้นชื่อ กับ ปลาชนิดนี้ กันเป็นอย่างดี ปลากะโทงแทงกล้วย ปลากะโทงแทงดาบ นั้น จัดได้ว่าเป็น ดัชนี ชี้วัด ที่ใช้ประมาณ ความอุดมสมบูรณ์ ของพื้นที่ ทางทะเลได้เป็นอย่างดี ทะเลในบริเวณใด ที่มี ปลากะโทงแทงกล้วย ปลากะโทงแทงดาบ อาศัยอยู่นั้น แสดงว่าทะเล บริเวณนั้น ยังมีความอุดมสมบูรณ์ที่เดียว แต่ช่างน่าเสียดายเหลือเกิน ที่ในปัจจุบันนี้ จากการสำรวจ ข้อมูล ปลาทะเล ของประเทศไทย พบว่า จำนวน ของ ปลากะโทงแทงกล้วย ปลากะโทงแทงดาบ ได้ลดจำนวนลง ในระดับที่น่าตกใจ สาเหตุสำคัญ ที่ส่งผลต่อ การลดจำนวน ลงของปลาชนิดนี้ คือ ระดับของมลพิษทางน้ำที่เกิด ซึ่งนำมาซึ่ง การปล่อยของเสียปริมาณมากมาณ ลงสู่ทะเลในแต่ละปี

ข้อมูล ทั่วๆ ไป ของ ปลากะโทงแทงกล้วย ปลากะโทงแทงดาบ
ลักษณะทั่วไป เป็นปลาทะเลที่มีรูปร่างยาวเรียว ลำตัวแบนข้าง ส่วนของสันหลังมีกล้ามเนื้อหนา หัวค่อนข้างโต ปากกว้าง จะงอยปากเรียวยาวและแหลม ใช้ในการป้องกันตัวและต่อสู้ศัตรู กระโดงหลังสูงใหญ่เวลาแผ่กว้างจะมีลักษณะคล้ายใบเรือ ครีบหูมีขนาดเล็ก ครีบท้องเรียวยาวเหมือนแถบริบบิ้น ครีบกันแยกเป็นสองอันเล็ก ๆ อันที่สองอยู่ตรงข้ามครีบหลังซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกัน สีจองลำตัวด้านหลังเป็นสีน้ำเงินเข้มปนดำ จ้างตัวสีน้ำเงินอ่อนกว่าด้านหลัง ท้องสีจาวเงินมีลายเป็นเส้นประพาดจากด้านหลังลงไปถึงท้อง ครีบทุกอันสีดำ ถิ่นอาศัย พบตามทะเลเปิดจ้างเกาะ และตามมหาสมุทรทั่วโป อาหาร กินปลาและปลาหมึก ขนาด ความยาวตั้งแต่ 80 – 240 ซม. ประโยชน์ เนื้อใช้ปรุงเป็นอาหาร เป็นปลาที่นักกีฬาตกปลารู้จักกันอย่างแพร่หลาย

Stumble This Fav This With Technorati Add To Del.icio.us Digg This Add To Reddit Add To Facebook Add To Yahoo Add To Yahoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น