01

1

ปลาทรงเครื่อง ปลาหางแดง ปลาฉลามน้ำจืด

ปลาทรงเครื่อง ปลาหางแดง ปลาฉลามน้ำจืด เป็น ปลาน้ำจืด อีกสายพันธ์ ของเมืองไทย ที่ในเวลานี้ จากการเก็บข้อมูล พบว่า จำนวน ประชากร ของปลาชนิดนี้ ตามแหล่งน้ำ ธรรมชาติ ต่างๆ ได้ลดลงจาก ในอดีต เป็นอย่างมาก เนื่องด้วยสาเหตุ หลายสาเหตุ เช่น การเพิ่มขึ้นของประชากรในประเทศไทย ทำให้ ปริมาณน้ำเน่าเสีย ที่ถูกปล่อยลง แหล่งน้ำธรรมชาติ ปรมาณเพิ่มตามไปด้วย จากสาเหตุ ที่กล่าวมา ทำให้ แหล่งน้ำสาธารณะ เกิดการเน่าเสีย ส่งผลกระทบโดยตรง ต่อ ปลาทรงเครื่อง ปลาหางแดง ปลาฉลามน้ำจืด

ข้อมูล ทั่วๆ ไป ของ ปลาทรงเครื่อง ปลาหางแดง ปลาฉลามน้ำจืด
ลักษณะทั่วไป เป็นปลาน้ำจืดในวงศ์เดียวกับปลาตะเพียนรูปร่างเพรียวยาว ลำตัวแบนข้าง หัวเล็ก จะงอยปากสั้นทู่ นัยน์ตาค่อนข้างโต ปากเล็กอยู่คล้อยไปทางส่วนท้อง มีอวัยวะสำหรับดูดหรือเกาะอยู่ที่ริมฝีปาก มีหนวดสั้น ๆ 2 คู่ ครีบหลังสูงและมีขนาดใหญ่สะดุดตา สีของลำตัวเป็นสีดำหรือน้ำเงินปนดำ มีจุดสีดำที่ข้างตัวอยู่เหนือครีบหูข้างละจุด ครีบหางมีขนาดใหญ่และเว้าลึกเป็นแฉกสีแดงปนส้มเช่นเดียวกับครีบหู ปลายขอบครีบหลังเป็นสีขาว ครีบอื่น ๆ สีเทาจาง ปลาทรงเครื่องเป็นปลาที่ปราดเปรียวและว่องไว นักเลี้ยงปลาขนานนามว่า “ฉลามน้ำจืด” ถิ่นอาศัย พบชุกชุมในแม่น้ำสายใหญ่ ๆ ในภาคกลางของประเทศไทย ตั้งแต่แม่น้ำเจ้าพระยา จากอยุธยาถึงปากน้ำ ในบึงบอระเพ็ดและแม่น้ำแม่กลองที่ราชบุรี กาญจนบุรี ชาวบ้านเรียก ปลากาสี อาหาร กินแมลง ลูกน้ำ ไรน้ำ ซากสัตว์และพืชที่เน่าเปื่อย ขนาด ความยาวประมาณ 7-12 ซ.ม. ประโยชน์ เป็นปลาสวยงามที่นิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย เป็นหนึ่งในสิบของปลาสวยงามน้ำจืดที่มีความสวยงามมากที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง

ปลาทรงเครื่อง ปลาหางแดง ปลาฉลามน้ำจืด มี ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า
RED-TAILED BLACK SHARK Epalzeorhynchos bicolor

ที่มา : thaifishs
Stumble This Fav This With Technorati Add To Del.icio.us Digg This Add To Reddit Add To Facebook Add To Yahoo Add To Yahoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น