01

1

ปลานิล



ปลานิล เป็น ปลาน้ำจืด ที่สำคัญอีกชนิดหนึ่ง ของบ้านเรา ซึ่งตอนนี้ จากการสำรวจ พบว่า จำนวน ประชากร ของปลาชนิดนี้ ตามแหล่งน้ำสาธารณะ ต่างๆ ได้ลดจำนวนลงน้อยกว่า ในอดีต เป็นอย่างมาก สาเหตุจาก หลายประการ เช่น การเพิ่มจำนวนของน้ำเสีย ทำให้ ของเสีย ที่ถูกปล่อยลง ห้วย หนอง คลอง บึง มี{จำนวนเพิ่มตามไปด้วย จากสาเหตุ ที่กล่าวมา ส่งผลให้ แหล่งน้ำสาธารณะ เกิดการเน่าเสีย ส่งผลกระทบโดยตรง ต่อ ปลานิล

ข้อมูล ทั่วๆ ไป ของ ปลานิล
ลักษณะทั่วไป มีรูปร่างลักษณะเหมือนกับปลาหมอเทศ ผิดกันตรงที่ปลานิลมีลายสีดำและจุดสีขาวสลับกัน ที่บริเวณครีบหลัง ครีบหางและครีบก้น ลำตัวสีเขียวปนน้ำตาลและมีลายดำจาง ๆ พาดขวางตามลำตัว ถิ่นอาศัย ปลานิลเข้าสู่ประเทศไทยครั้งแรก โดยเจ้าชายอากิฮิโต มกุฎราชกุมารแห่งประเทศญี่ปุ่นจัดส่งเข้ามาถวายต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัว เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2508 จำนวน 50 ตัว ครั้งนั้นได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ทดลองเลี้ยงในบ่อที่สวนจิตรลดา ปลานิลได้เจริญเติบโตและแพร่พันธ อาหาร กินได้ทุกชนิด เช่น ไรน้ำ ตะไคร่น้ำ ตัวอ่อนของแมลงและสัตว์น้ำขนาดเล็ก ๆ ขนาด ความยาวประมาณ 10-30 ซ.ม. ประโยชน์ แพร่ขยายพันธุ์ง่าย เนื้อมีรสดีเหมาะสำหรับนำมาประกอบอาหาร

ปลานิล มี ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า NILE TILAPIA Oreochromis niloticus

ที่มา : thaifishs
Stumble This Fav This With Technorati Add To Del.icio.us Digg This Add To Reddit Add To Facebook Add To Yahoo Add To Yahoo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น